วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

กู้วิกฤติกำปั้นอลป.ดูแลเองหลังโดนไอบาแบน





        มรสุมกระหน่ำ วงการมวยเสื้อกล้ามไทย "ไอบา" อัดไม่เลิก ล่าสุดประกาศไม่รับรองการเลือกตั้งของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น เมื่อวันที่ 27 มีนาคมแล้ว เพราะได้ประกาศแบนสมาคมฯ ก่อนหน้านั้นไปแล้ว "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา เตรียมตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาดูแลทีมมวย ถ้านายกคนใหม่เคลียร์ไม่ได้ ทางด้าน พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ วิ่งเต้นเต็มที่เคลียร์ไอบา เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจไม่ได้เป็นนอมินีกับ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อย่างแน่นอน


        ข่าว ความเคลื่อนไหวของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น ที่กำลังประสบปัญหาหนักกระอักเลือด หลังจากที่ สหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ได้ประกาศขึ้นเว็บไซต์มีคำสั่งแบน "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสมัครเล่นเป็นระยะเวลา 2 ปี และได้แบนคณะกรรมการของสมาคมมวยสมัครเล่นของไทยอีก 1 ปี หลังจากที่เพิ่งมีการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยคนใหม่ไป เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม จนกลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการกีฬาไทย แต่คำสั่งนี้ไม่ได้แบนนักกีฬาและโค้ชรวมถึงผู้ตัดสิน จึงสามารถร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติได้ เพียงแต่ต้องส่งในนามของโอลิมปิคไทยเท่านั้น

      
"ไอบา"ประกาศแล้วไม่รับรองเลือกตั้ง

        ข่าวล่าสุดจากเว็บไซต์ของ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบา ได้ประกาศในเว็บไซต์ไอบาออกมาแล้วว่า ไม่รับรองการเลือกตั้งของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ตามที่ทางสมาคมมวยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือแจ้งมา เนื่องจากว่าทางคณะกรรมการควบคุมระเบียบวินัยของไอบาได้สั่งแบนเจ้าหน้าที่ ของสมาคมฯ รวมไปถึงนายกสมาคมคนใหม่ด้วย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ไอบาจึงไม่อาจที่จะรับรองการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ โดยในจดหมายของไอบา ซึ่งออกโดย มร.โฮ คิม ผู้จัดการฝ่ายบริหาร ที่มีมาถึงสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยและได้ส่งต่อไปยัง ดร.ชิงโควู ประธานไอบา, กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย, พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และ มิเชล ริออนเดล ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของไอบา ระบุถึงสถานภาพของสมาคมมวยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยว่า


        ตาม ที่ทาง พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยคนใหม่ ได้มีจดหมายมายังไอบา เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ทางไอบาเสียใจที่จะแจ้งให้ทราบว่านับตั้งแต่ที่เจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ และนายกสมาคมฯ ได้ถูกสั่งแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมและการแข่งขันใดๆ ที่ทางไอบาให้การรับรองเป็นเวลา 1 ปีตามคำตัดสินของคณะกรรมการคุมระเบียบวินัยของไอบาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ดังนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่สามารถที่จะได้รับการรับรองจากทางไอบาตาม กฎของสหพันธ์มวยนานาชาติ ข้อ 13e
      
"เสธ.วีป"ไม่สนจะแบนนานแค่ไหน

        ทางด้าน "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสมัครเล่น ได้แสดงความเห็นต่อข่าวที่ไอบาสั่งแบน 2 ปี กับคนใกล้ชิดว่า ตนยืนยันแล้วไงว่า ตนจบแล้วกับการทำงานมวยสากลสมัครเล่น ตนไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับสมาคมอีกต่อไป ทางไอบาจะแบนนานแค่ไหน สองปีหรือห้าปี ตนก็คงไม่ซีเรียสหรอก เพราะไม่มีหน้าที่อะไรในวงการมวยสมัครเล่นแล้ว ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างสมาคมมวยสากลสมัครเล่นไทยกับสหพันธ์มวยสากล สมัครเล่นนานาชาติ ก็คงต้องให้เป็นหน้าที่ของนายกคนใหม่ พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ ดำเนินเรื่องหาวิธีจัดการต่อไป
        
"บิ๊กอ๊อด"ตั้งทีมเฉพาะกิจดูแลมวย

        ส่วนทาง "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ที่เดินทางมาร่วมงานวันนักกีฬายอดเยี่ยม ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ในช่วงเย็นของวันพุธที่ 30 มีนาคม ได้ให้สัมภาษณ์กับ "มวยสยามรายวัน" ว่า เรื่องนี้ตนได้รับทราบข่าวแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามที่สื่อมวลชนทุกที่ได้เสนอข่าวไปแล้ว และทางไอบาได้ส่งรายละเอียดมาทางอีเมลมาถึงตนแล้วเกี่ยวกับการสั่งแบน พล.อ.ทวีป เป็นเวลา 2 ปี รวมถึงแบนคณะกรรมการสมาคมมวยสมัครเล่นของไทยอีก 1 ปี แต่ไม่ได้สั่งแบนนักกีฬามวยรวมถึงโค้ชและผู้ตัดสิน สามารถส่งแข่งได้แต่ต้องเป็นการดูแลของโอลิมปิคไทย นอกจากนั้นแล้วยังได้ส่งเรื่องที่ไม่รับรองสหพันธ์มวยสมัครเล่นแห่งอาเซียน อีกด้วย เพราะว่า พล.อ.ทวีป ได้ส่งเรื่องมาถึงไอบาในช่วงที่โดนแบน เมื่อเป็นแบบนี้ตนได้พิจารณาแล้วว่าจะมีการตั้งทีมงานเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อส่งนักมวยไทยไปร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ที่ลอนดอน รวมถึงซีเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ซึ่งได้เล็งไปที่ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการโอลิมปิคไทย และ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่ากกท. และจะมีเจ้าหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะมาดูแลทีมนักชกไทย


        "การเลือกตั้งที่ผ่านมา การกีฬาแห่งประเทศไทยได้บอกว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นสถานภาพของสมาคมมวยสมัครเล่นฯ ก็ยังคงอยู่ต่อไปเพราะว่าเป็นเรื่องของภายในประเทศ โอลิมปิกยุ่งเกี่ยวไม่ได้ แต่สำหรับนักกีฬาที่ต้องส่งแข่งระดับนานาชาติเป็นเรื่องของโอลิมปิคไทย เรามีสิทธิ์อะไรบ้าง อย่างเอเชียนเกมส์ที่กว่างโจว เราไม่มีกรรมการชาวไทยไปร่วมตัดสินทำให้เสียเปรียบชาติอื่นมาก ผมจึงท้วงไอบาไป เขาจึงยอมผ่อนปรนในครั้งนี้  หากรายชื่อในทีมเฉพาะกิจเรียบร้อยก็จะส่งไปให้ไอบารับรองเพื่อดำเนินกิจกรรม ด้านต่างประเทศได้ ส่วนสมาคมมวยสมัครเล่นไทยฯ ก็ต้องยุติบทบาทระดับนานาชาติ 1 ปี ซึ่งต้องดูว่า กกท.จะดำเนินการอย่างไรต่อไป"

      
ถ้า "นรินทร์"เคลียร์ได้ปีหน้าค่อยทำงาน

        ต่อจากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงข่าวที่ พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสมัครเล่นฯ คนใหม่ จะฟ้องร้องศาลโลกและอาจจะมีพูดคุยกับทางไอบา เพื่อปรับความเข้าใจ เรื่องนี้ บิ๊กอ๊อด เผยว่า หากคุยกับไอบาได้จะเป็นเรื่องที่ดี และถ้าไอบายืนยันว่าไม่ติดใจ ทีมเฉพาะกิจก็จะสลายตัวไป โดยทีมที่ตั้งมาจะมีการทำงานเพียง 1 ปี แทนสมาคมมวยสมัครเล่นฯ เพื่อให้นักมวยไทยได้ร่วมคัดตัวไปแข่งโอลิมปิกที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน หลังจากเดือนมีนาคมปีหน้าทีมเฉพาะกิจก็จะหมดภารกิจ หากไอบาไม่ติดใจอะไรอีกสมาคมมวยสมัครเล่นฯ ก็จะเข้ามาดำเนินงานต่อ ทุกอย่างเวลานี้จึงขึ้นอยู่ที่การประสานสัมพันธ์ระหว่าง พล.อ.นรินทร์ กับทางไอบา ให้ได้

      
"เสธ.หนั่น"ห่วงสมาคมอื่นเอาอย่าง

        ประธานโอลิมปิคไทย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ยังได้กล่าวต่อไปอีกว่า ทางฝ่าย "เสธ.หนั่น" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลด้านกีฬา ได้แสดงความห่วงใยกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นมาในการเลือกตั้งของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น จะเป็นบรรทัดฐานให้สมาคมอื่นยึดถือต่อไปหรือไม่ ซึ่งก็จะต้องพิจารณากันให้ดี และจะหารือกับกกท.ต่อไป  เพื่อให้การเลือกตั้งออกมาแล้วได้รับความยินยอมจากทุกฝ่าย และสามารถตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส

      
นายกใหม่พร้อมเคลียร์กับไอบา

        ทางด้าน พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ  ได้ออกมาเผยว่า ตอนนี้ตนยังเข้ามาทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะต้องรอการส่งมอบงานอย่างเป็นทาง การก่อน แต่ก็เริ่มเข้ามานั่งทำงานในสมาคมฯ แล้ว เนื่องจาก พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ ได้ประกาศวางมือและไม่เข้ามาทำงานที่สมาคมแล้ว จากนี้ไปตนจะดำเนินงานไปตามแผนเดิมที่วางไว้ ทั้งเรื่องการเตรียมนักกีฬาส่งแข่งในรายการต่างๆ ส่วนเรื่องที่ทางไอบาประกาศลงโทษ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ คงไม่เกี่ยวกับตนคงต้องว่ากันเป็นเรื่องๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับตนในเรื่องคณะกรรมการบริหารนั้น เรื่องดังกล่าวตนคงต้องเร่งเคลียร์ปัญหาด้วยตัวเองเพราะถือเป็นสมัยที่ตน ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ พร้อมชี้แจงให้ทางไอบาทราบถึงความเป็นมาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อทำความเข้าใจกัน เพราะในการเลือกตั้งตนมาแบบถูกวิธีและถูกต้องตามกฎกติกาทุกอย่าง มีผู้แทนจากทางการกีฬาแห่งประเทศไทยเข้าร่วมประชุมและมีการรับรองอย่างถูก ต้อง

      
เร่งตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่



        และ นอกจากนี้ที่สำคัญที่สุด ทาง พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ จะรีบเร่งเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงทาบทามคนดีคนเก่งเข้ามาร่วมงานบริหารสมาคมมวย และรับรองเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีใจรัก กีฬามวยอย่างที่จริงเปิดตัวมาไม่มีร้องยี้แน่ และยืนยันว่าการตั้งคณะกรรมการไม่มีใครมาออกคำสั่งว่าต้องเป็นใคร ตนจะทำตามความเหมาะสมทุกอย่าง จากนั้นเมื่อได้ทีมงานกรรมการชุดใหม่แล้ว ตนก็จะเร่งสานสัมพันธ์เข้าพบกับทางประธานไอบา ชิงโควู ทันที


        "ผม จะส่งเอกสารการเลือกตั้งทุกอย่างรวมถึงกฎกติกาให้ดู หรืออาจเชิญท่านมาเยี่ยมในเมืองไทยเพื่อดูการบริหารงานของเรา ทำยังไงก็ได้เพื่อให้มิตรภาพกลับมาเหมือนเดิม โดยมีเป้าหมายใหญ่ในเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2012 ผมต้องทำทุกอย่างทุกวิธีทางอยู่แล้วครับเพื่อสร้างความสุขให้กับคนไทย"
        
ชี้สร้างมวยไม่ได้ทำกันง่ายๆ



        นายก มวยเสื้อกล้ามไทย กล่าวอีกว่า นักกีฬาถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญของสมาคมฯ และต้องใช้ระยะเวลานานในการสร้างนักมวยแต่ละชุด อย่างชุดปัจจุบันต้องใช้เวลาถึง 6 ปีกว่าจะได้นักชกที่มีศักยภาพที่สามารถสู้กับทุกชาติได้"ต้องยอมรับว่าที่ ผ่านมานักมวยสมัครเล่นไทยสร้างความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศต่อเนื่อง และทำให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ดังนั้นผมจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาความสุขของคนไทยตรงจุดนี้ไว้ให้ได้ และเพื่อให้สมกับที่ทางสโมสรสมาชิกให้ความไว้วางใจเลือกผมเข้ามาบริหารงานใน ตำแหน่งนายกสมาคมครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น