วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

ด่วน!ไอบางัดไม้ตายแบนเสธ.วีป-ส.มวยฯไทย



        ด่วน! ไอบา เล่นแรงงัดไม้ตาย ขุดรากถอนโคลน "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ สั่งแบนอดีตนายกกำปั้นไทยถึง 2 ปี และแบนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ และผู้เกี่ยวข้องทุกคนทุกฝ่ายอีก 1 ปี ส่วนทีมมวย และสตาฟฟ์โค้ช ยังมีลมหายใจ มีสิทธิ์ไปแข่งระดับนานาชาติที่ไอบารับรองได้ แต่ต้องอยู่ในการดูแลของโอลิมปิกไทยเท่านั้น


        ข่าวคืบหน้าของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่ง ประเทศไทย ที่กำลังประสบวิกฤติหนักไม่แพ้เจอคลื่นยักษ์สึนามิถล่มในขณะนี้ แม้จะเลือกตั้ง นายกสมาคมคนใหม่ และได้ พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ ขึ้นมากุมบังเหียน ผ่านไปแล้วก็ตาม

        แต่ปัญหายังไม่จบ และล่าสุดก็มีข่าวแจ้งจากทางเว็บไซต์ไอบา ออกมาแล้วว่า จะตามจองล้างจองผลาญ "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกมวยสากลสมัครเล่นไทย ไม่ยอมเลิก โดยมีความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคม ดังนี้

        สำ หรับในเว็บไซต์ของไอบา ได้ประกาศแบน "เสธ.วีป" พลอ.ทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และ สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันทุกรายการในระดับทวีปและนานาชาติ ที่ทางไอบาให้การรับรอง โดย พล.อ.ทวีป นั้น โดนห้ามเป็นระยะเวลา 24 เดือน หรือ 2 ปี

        ส่วนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของไทย ที่ประกอบด้วย นายกสมาคม, เลขาธิการทั่วไป, รองนายกสมาคม, กรรมการบริหารระดับสูง, เหรัญญิก และทุกคนที่มีตำแหน่งเกี่ยวข้องกับสมาคม รวมทั้งสมาชิกทั้งหมด ที่เป็นตัวแทนของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย โดนห้ามเป็นเวลา 12 เดือน หรือ 1 ปี ทั้งนี้ยกเว้น นักกีฬา, โค้ช และกรรมการผู้ตัดสินที่ยังเข้าร่วมการแข่งขันที่ทางไอบาให้การรับรองได้ตาม ปกติ

        สำหรับการตัดสินใจของไอบาในครั้งนี้ เกิดจากการ พล.อ.ทวีป และ สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการส่งอีเมลที่ทำให้บรรดาชาติสมาชิกของไอบาเข้าใจผิด เกี่ยวกับแบบฟอร์มการสมัครเข้าร่วมประชุมประจำปี 2010 ของไอบา ที่ถูกปลอมขึ้นมา

        ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมทางวินัยของไอบา ระบุว่า พล.อ.ทวีป และ สมาคมฯ ไม่ให้ความเคารพต่อกฎระเบียบปฏิบัติของไอบา และยังไม่ยอมรับคำตัดสินของไอบา รวมทั้งไม่ให้ความเคารพต่อหลักการแห่งความซื่อสัตย์ และความมีน้ำใจนักกีฬา ตามกฎระเบีนบข้อที่ 3 ในเรื่องระเบียบวินัยของไอบา ถือว่าเป็นการละเมิดกฎระเบียบ และไม่ให้ความเคารพต่อการตัดสินใจของไอบา รวมทั้งทำให้ไอบาต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง อย่างร้ายแรง (ตามกฎข้อ 4, 46 และ 47)

        นอกจากนี้ทางคณะกรรมการควบคุมทางวินัยของไอบา ยังพิจารณาอีกว่า พล.อ.ทวีป นั้นไม่ได้มีความสำนึกว่า ตนเองนั้นได้กระทำความผิดเลยด้วย

        "ก่อนหน้านี้เขาเคยโดนลง โทษมาแล้ว แต่ไม่ได้เรียนรู้จากบทลงโทษ ที่โดนการลงโทษไม่ให้เขายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของไอบา เป็นเวลา 24 เดือนนั้น ถือว่าเป็นการลงโทษน้อยไปด้วยซ้ำ จากพฤติกรรมที่เขาได้ก่อขึ้นมา

        การ ลงโทษแบนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยทั้งหมดด้วยนั้น อาจจะทำให้นักมวยและโค้ช รวมทั้งกรรมการผู้ตัดสินของไทยนั้น ไม่ได้เข้าแข่งขันหรือทำหน้าที่ในเกมระดับนานาชาติทั้งหมด ทั้งที่พวกเขาเหล่านี้ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของ พล.อ.ทวีป และสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยด้วย

        อย่าง ไรก็ตาม ทางคณะกรรมการควบคุมทางวินัยของไอบา ระบุว่าการลงโทษนี้ จะมีผลต่อเจ้าหน้าที่ของสมาคมเท่านั้น ที่ถูกห้ามไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันที่ไอบาให้การรับรอง แต่ว่านักมวย, โค้ช และกรรมการผู้ตัดสินของไทยนั้น ยังสามารถเข้าร่วมแข่งขัน หรือทำหน้าที่ในการแข่งขัน ที่ไอบาให้การรับรองได้

        กรณีของนักมวยนั้น จะต้องปราศจากเจ้าหน้าที่ของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยเข้ามา เกี่ยวข้อง แต่ต้องเดินทางมากับเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย แทน ส่วนกรรมการบนเวที หรือกรรมการให้คะแนนนั้น ยังสามารถทำหน้าที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติที่ไอบาให้การรับรองได้ หากว่าได้รับการเลือกจากองค์กรที่มีอำนาจในการจัดการแข่งขัน

        อนึ่ง พล.อ.ทวีป และ สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ต่อค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาความผิดนี้

        จาก กรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวสยามกีฬารายวัน ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังสองคีย์แมนสำคัญคือ "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กับ "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เพื่อจะสอบถามในเรื่องนี้ แต่ว่าทางด้านประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โทร.ติด แต่ไม่มีใครรับสาย ขณะที่ พล.ต.จารึก ปิดเครื่องไม่สามารถติดต่อได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น