วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

6 รางวัลแห่งเกียรติยศวงการมวย

        


     การประกาศรางวัล "สยามกีฬา อวอร์ดส์" ครั้งที่ 5 ได้ผ่านพ้นกันไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในปีนี้บุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการมวยนั้นได้รับรางวัลมาครองทั้งสิ้น 6 รางวัล ด้วยกัน ถือว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศอย่างแท้จริง และทุกคนที่ได้รับรางวัลนั้นถือว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงไม่ว่าจะเป็น รางวัลนักมวย
ไทยยอดเยี่ยม, รางวัลรองชนะเลิศนักกีฬาสมัครเล่นยอดเยี่ยม, รองชนะเลิศนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม, นักกีฬาดีเด่นในแต่ละสมาคม รวมทั้งรางวัล ฮอล ออฟ เฟม ซึ่งในแต่ละรางวัลจะมีใครได้รับไปบ้างนั้น เราต้องมาติดตามกัน


     รางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยม  สามเอ ท.รัตนเกียรติ


     นักมวยไทยยอดเยี่ยมของ "สยามกีฬา อวอร์ดส" ครั้งที่ 5 นี่ถือว่าเป็นรางวัลแห่งเกียรติยศอย่างแท้จริง และบุคคลในวงการมวยต่างให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ซึ่งรางวัลนี้มีนักมวยที่ได้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด 3 คนด้วยกัน ประกอบไปด้วย ก้องศักดิ์ ศิษย์บุญมี, ณพกฤต น้ำปลาตราหอยมุก และ สามเอ ท.รัตนเกียรติ ทุกคนถือว่าในรอบปีที่ผ่านมานั้นทำผลงานกันได้เป็นอย่างดี ได้รับการยอมรับจากแฟนมวยเป็นอย่างมาก ทำให้คณะกรรมการตัดสินต้องตัดสินใจกันอย่างละเอียดก่อนที่จะตัดสินด้วยการโหวตลับ ปรากฏว่า สามเอได้รับรางวัลนี้ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ด้วยคะแนน 10-9 คะแนน หลังจากที่ สามเอ นั้นได้เข้ารอบสุดท้ายมา 4 ปีติดต่อกัน แต่ไม่เคยสมหวัง ทว่าในปีนี้ สามเอ ก็ยังรักษาคุณภาพของนักมวยที่ดีทำฟอร์มการชกได้เป็นอย่างดี จนทะลุเข้ามาคว้ารางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยม ไปครองท่ามกลางความดีใจของกลุ่มผู้สนับสนุนที่เห็นความสำเร็จของ สามเอ ในครั้งนี้ ที่เพียรพยายามอย่างหนักจนสามารถสร้างความฝันให้เป็นความจริง ด้วยการขึ้นไปคว้ารางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยม มาครองในครั้งนี้


     หลังจากที่คว้ารางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมของ "สยามกีฬา อวอร์ดส์" ครั้งที่ 5 มาครองได้ สามเอ ได้กล่าวทั้งน้ำตาด้วยความตื้นตันใ "ผมเองดีใจมากที่คว้ารางวัลนี้มาครองได้ ผมได้เข้ารอบสุดท้าย มา 4 ครั้งแล้วแต่ไม่เคยได้ ต้องขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน ขอบคุณคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินในครั้งนี้ ผมเองก็หวังอยู่ลึกๆ เหมือนกันก่อนหน้านี้ ผมมั่นใจในชื่อเสียงบารมีมวยของผมไม่เป็นรองใคร การผ่านมวยดีๆ อีกทั้งผมเองก็ยืนหยัดรักษาฟอร์มการชกอย่างคงเส้นคงวามาตลอด น่าที่จะมีส่วนให้ผมได้รับรางวัลนี้ ผมทำความฝันของผมเป็นผลสำเร็จเสียที ด้วยการก้าวขึ้นเป็นยอดมวยอย่างเต็มตัว ผมดีใจเป็นอย่างมาก ดีใจจริงๆ ผมเองขอยืนยันว่าจะพยายามทำหน้าที่ของผมให้ดีที่สุด ขอให้แฟนมวยช่วยติดตามและเป็นกำลังใจให้ผมกันมากๆ ด้วยครับ"



     ประวัติและสถิติในรอบปีของ สามเอ ท.รัตนเกียรติ


     ชื่อจริง วัชริศ จวบรัมย์


     เกิด 13 ตุลาคม 2526 อายุ 27 ปี 


     ภูมิลำเนา 22 หมู่ 9 ต.บัวทอง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์


     การศึกษา จบ กศน. ม.ปลาย


     หัดมวยครั้งแรกกับ คุณทรง จวบรัมย์ เมื่ออายุ 10 ปี


     ขึ้นชกครั้งแรกใช้ชื่อ สามเอ ลูกหนองปิ๊ก


     เทรนเนอร์ เสนอกิจ ณ หนองแค


     หัวหน้าคณะ คุณเจริญเกียรติ เทอดรัตนเกียรติ


     ผู้จัดการ ปืนไทย ปิ่นสินชัย


     สถานที่ฟิตซ้อม ค่ายจิระเกรียงไกร อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์


     ฟอร์มการชกในรอบปี ตั้งแต่ 1 มี.ค. - ปัจจุบัน


     1. วันที่ 5 มี.ค. 53....ชนะคะแนน เพชรทวี ส.กิตติชัย...ลพน.


     2. วันที่ 7 พ.ค. 53...ชนะคะแนน ปกรณ์ ศักดิ์โยธิน...ลพน.


     3. วันที่ 4 มิ.ย. 53...ชนะคะแนน รุ่งเพชร ว.สังข์ประไพ...ลพน.


     4. วันที่ 13 ก.ค. 53...ชนะคะแนน ไตรจักร ศิษย์จอมไตร...ลพน.


     5. วันที่ 7 ก.ย. 53...แพ้คะแนน น้องโอ๋ ศิษย์ อ....ลพน.


     6. วันที่ 5 ต.ค. 53...ชนะคะแนน รุ่งเรืองเล็ก ลูกพระบาท...ลพน.


     7. วันที่ 2 พ.ย. 53...แพ้คะแนน สิงห์ทองน้อย ป.เตละกุล...ลพน.


     8. วันที่ 7 ธ.ค. 53...ชนะคะแนน ทอง ปุ๋ยดีนายดี...ลพน.


     9. วันที่ 29 ธ.ค. 53...แพ้คะแนน รุ่งเรืองเล็ก ลูกพระบาท...รดน.


     10. วันที่ 5 ก.พ. 54...ชนะคะแนน มานะศักดิ์ ปิ่นสินชัย...อ้อมน้อย


     สถิติการชกทั้งหมด 10 ชนะ 7 แพ้ 3



     รางวัลรองชนะเลิศนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม


     พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม


     แชมป์โลกรุ่นฟลายเวตสภามวยโลก (112 ปอนด์)


     "เจ้ากร" พงษ์ศักดิ์เล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม นั้นถือว่าเป็นนักมวยที่ประพฤติปฏิบัติตัวเป็นอย่างดีเป็นแบบอย่างของนักมวยรุ่นน้องๆ ที่กำลังจะก้าวขึ้นมา ตลอดระยะเวลาการชกมวยสากลของ พงษ์ศักดิ์เล็ก นั้นได้พยายามทำหน้าที่เป็นอย่างดี จนได้รับการยอมรับจากแฟนมวยทั่วโลกให้เป็นนักชกเบอร์ 1 ของรุ่นฟลายเวต ในขณะนี้ โดยเฉพาะฟอร์มการชกที่ไปคว้าแชมป์โลกมาครองได้ด้วยการเอาชนะคะแนน โกกิ คาเมดะ ถึงประเทศญี่ปุ่น นั้นถือว่าเป็นฟอร์มการชกที่ติดตาแฟนมวยมากที่สุด อีกทั้ง พงษ์ศักดิ์เล็ก เองก็เคยคว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมของ ""สยามกีฬา อวอร์ดส์"" มาแล้วครั้งหนึ่ง ถึงแม้ว่าในครั้งนี้ทาง พงษ์ศักดิ์เล็ก จะได้รับเพียงรางวัลรองชนะเลิศ แต่เจ้าตัวก็ไม่รู้สึกเสียใจแต่อย่างใด พร้อมทั้งยืนยันจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และตั้งเป้าที่จะขึ้นไปคว้ารางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยม มาครองให้ได้ในปีต่อไป "ผมเองมีชื่อติดลุ้นรางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมผมก็ดีใจมากแล้วครับ ผมเองเคยได้รับรางวัลนี้ไปครองแล้วครั้งหนึ่ง ถึงแม้ว่าในครั้งนี้ผมจะได้เพียงรางวัลรองชนะเลิศ แต่ผมก็ขอยืนยันว่าจะพยายามตั้งหน้าตั้งตาทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อที่จะได้กลับมารับรางวัลนักกีฬาอาชีพยอดเยี่ยมของ "สยามกีฬา อวอร์ดส์" อีกครั้งในปีหน้า ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ผมก็มั่นใจผมต้องทำได้ และต้องทำสำเร็จด้วย ขอให้แฟนมวยช่วยติดตามผลงานและเป็นกำลังใจในการชกป้องกันแชมป์โลกของผมทุกครั้งด้วยครับ"



     รางวัลรองชนะเลิศ นักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม


     วรพจน์ เพชรขุ้ม


     เจ้าของเหรียญทองโทนมวยสากลสมัครเล่นปักกิ่งเกมส์


     วรพจน์ เพชรขุ้ม ชื่อนี้แฟนมวยและแฟนกีฬาต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีแน่นอน เนื่องจากในอดีตนั้นเคยเดินทางไปคว้าเหรียญเงินในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ มาแล้ว ซึ่งการเดินทางไปชกในครั้งนั้น วรพจน์ไปอย่างม้านอกสายตา ไม่มีความหวังอะไรมากนัก แต่อย่างไรก็ดี วรพจน์ได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ก่อนที่จะคว้าเหรียญเงินมาครองได้ สร้างความดีใจให้กับแฟนมวยแฟนกีฬาชาวไทยเป็นอย่างมาก ชื่อเสียงของ วรพจน์ ก็โด่งดังเป็นที่รู้จักของชาวกีฬากันตั้งแต่บัดนั้น แต่อย่างไรก็ดี การแข่งขันในกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง นั้นทาง วรพจน์ ไปในนามของกัปตันทีมนักชกไทย พานักชกรุ่นน้องๆ เดินทางไปแย่งชิงเหรียญทอง ทว่านักชกรุ่นน้องนั้นต่างทยอยกันตกรอบไปทีละคนสองคน เหลือเพียง วรพจน์ เท่านั้นที่ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการตัดสินที่มองกันว่าไม่ค่อยจะโปร่งใสมากนัก จนสามารถเข้าไปคว้าเหรียญทองมาครองได้ เป็นเหรียญทองเดียวของทีมมวยสากลสมัครเล่นของไทยที่ได้รับจากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ในครั้งนี้


     "ผมดีใจมากครับ ที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ก็ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่าน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม ได้เพียงแค่รองชนะเลิศ ผมก็ภูมิใจเป็นอย่างมากครับ ซึ่งในอนาคตผมต้องคว้ารางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม มาครองให้ได้ ผมเองจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ทำผลงานให้ดีที่สุด ผมมั่นใจเป็นอย่างมากว่าผมต้องประสบความสำเร็จในอนาคตโดยเฉพาะการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในลอนดอนเกมส์นั้นผมจะพยายามคว้าเหรียญทองมาฝากพี่น้องชาวไทยให้ได้ครับ"


     รางวัลนักกีฬาดีเด่นของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น


     ทัศมาลี ทองจันทร์


     เจ้าของเหรียญเงินสากลสมัครเล่นปักกิ่งเกมส์


     ทัศมาลี ทองจันทร์ ถือว่าเป็นนักมวยหญิงอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทัศมาลี นั้นเคยผ่านการชกมวยไทยมาอย่างโชกโชน ก่อนที่จะหันมาชกมวยสากลสมัครเล่น และก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น การชกชิงแชมป์ประเทศไทย หรือแม้กระทั่งการแข่งขันในระดับซีเกมส์ และล่าสุดเดินทางไปชกในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น ในปักกิ่งเกมส์ ต้องยอมรับกันว่า ทัศมาลี นั้นเสียเปรียบรูปร่างช่วงชก นักมวยทุกคนที่เข้าแข่งขันในรุ่นเดียวกัน แต่ว่า ทัศมาลี นั้นใช้ความแข็งแกร่งและประสบการณ์ที่ไม่เป็นรองนักชกชาติใด อีกทั้งกระดูกมวยการผ่านมวยไทยมาอย่างโชกโชน ดักต่อยหมัดได้อย่างจะแจ้งรุนแรง จนสามารถเข้าไปชิงชนะเลิศ กับนักชกจีน เจ้าภาพได้ ในที่สุดในรอบชิงชนะเลิศ นั้น ทัศมาลี เสียเปรียบรูปร่างอย่างเห็นได้ชัด แต่ได้พยายามสู้อย่างเต็มที่แล้วแต่ต้านความใหญ่ไม่ไหว ต้องตกเป็นฝ่ายแพ้คะแนนลงมาอย่างประทับใจแฟนมวย ได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น จากผลงานในครั้งนั้นทำให้ชื่อเสียงของทัศมาลี เป็นที่รู้จักของแฟนมวยทั่วประเทศจนได้รับการตัดสินให้เป็นนักกีฬาดีเด่นของสมาคมกีฬามวยสมัครเล่น อย่างสมศักดิ์ศรีที่สุด


     "ดีใจมากที่ได้รับรางวัลนักกีฬาดีเด่นของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น มาครองได้ ยอมรับว่าตื่นเต้นมากจริงๆ ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่านที่ทำหน้าที่ จากนี้ไปจะพยายามตั้งใจฟิตซ้อมให้หนักยิ่งขึ้นอีก เพื่อที่จะคว้าเหรียญทองในกีฬาที่สำคัญๆ เพื่อที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติให้มากยิ่งขึ้น ขอให้แฟนมวยและแฟนกีฬาคอยติดตามผลงานของหนูให้ดีๆ ขอยืนยันว่าจะพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ให้แฟนกีฬาในเมืองไทยต้องผิดหวังแน่นอนครับ"



     รางวัลเกียรติยศ"ฮอล ออฟ เฟม"


     เขียวหวาน ยนตรกิจ


     รางวัลเกียรติยศ "ฮอล ออฟ เฟม" ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลที่มอบให้กับอดีตนักกีฬาที่เลิกเล่นกีฬาไปแล้ว 10 ปีขึ้นไป มีผลงานที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของแฟนมวยกีฬาโดยทั่วไป ซึ่งในปีนี้มีแจกรางวัลกันทั้งหมด 7 ท่านด้วยกัน โดยวงการมวยคว้ามาครองได้ 2 ท่านประกอบไปด้วย พ.อ.บุญส่ง เกิดมณี หรือ "ซ้ายฟ้าฟาด" เขียวหวาน ยนตรกิจ อดีตนักมวยไทยระดับตำนานที่โด่งดังเป็นอย่างมาก ในอดีตเป็นนักมวยระดับยอดมวยไทยอีกคนหนึ่งที่แฟนมวยรุ่นหลังยังมีการพูดถึงกันอยู่ตลอด ในอดีตนั้นเคยคว้าแชมป์มวยไทยและมวยสากลมาครอง และเคยเป็นแชมป์ภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (OPBF) ซึ่งเป็นการครองแชมป์ต่อหน้าพระที่นั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเสด็จทอดพระเนตรได้รับถ้วยพระราชทานมาครอง ซึ่งถือว่าเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตและภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก โดยทาง เขียวหวาน ได้เปิดเผยว่า "การที่ผมได้รับรางวัล "ฮอล ออฟ เฟม" ในครั้งนี้ ผมต้องขอบคุณคณะกรรมการจัดการแข่งขันที่ยังนึกถึง ไม่เคยลืมนักมวยที่เลิกมวยไปแล้วหลายปี ผมเองรู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมากที่ยังมีแฟนมวยแฟนกีฬานึกถึง และมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้ให้เป็นเกียรติประวัติแก่ตนเองและวงศ์ตระกูลครับ"


     รางวัลเกียรติยศ"ฮอล ออฟ เฟม"


     เดชฤทธิ์ อิทธิอนุชิต


     
รางัวลเกียรติยศ "ฮอล ออฟ เฟม" อีก 1 รางวัล ตกเป็นของ ทองปลิว ศรีนพ หรือ เดชฤทธิ์ อิทธิอนุชิต นักมวยไทยระดับยอดมวยไทยในอดีตอีกคนหนึ่ง ที่ผ่านสังเวียนมาอย่างโชกโชน ผ่านนักมวยดังๆ ระดับแนวหน้ามาแล้วทั้งสิ้น ชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีของแฟนมวย จนสามารถคว้าแชมป์มวยไทยมาครองได้หลายรุ่นด้วยกัน ประกอบไปด้วย รุ่นเฟเธอร์เวตเวทีมวยราชดำเนิน ชนะคะแนน "แชมป์มงกุฎเพชร" อดุลย์ ศรีโสธร, รุ่นไลต์เวต ชนะคะแนน รักเกียรติ เกียรติเมืองยม และ รุ่นเวลเตอร์เวต ชนะคะแนน อภิเดช ศิษย์หิรัญ และเคยขึ้นชกต่อหน้าพระที่นั่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งในไฟต์นี้นั้นทาง เดชฤทธิ์ เป็นฝ่ายเอาชนะคะแนน เริงศักดิ์ ส.ลูกพิทักษ์ จนได้รับถ้วยพระราชทานมาครอง ถือว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดที่เคยได้รับในชีวิตการชกมวยก็ว่าได้ เดชฤทธิ์ เป็นนักมวยอีกคนหนึ่งที่แฟนมวยให้ความรักและความศรัทธาเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะเลิกมวยไปหลายปีแล้ว แต่ก็ยังมีการพูดถึงกันอยู่ตลอด ""ผมเองดีใจมากที่ได้รับรางวัลนี้มาครอง ก่อนหน้านี้คิดว่าคงจะไม่มีใครนึกถึงแล้ว ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการคัดเลือกที่คัดเลือกให้ผมได้รับรางวัลนี้มาครอง สร้างความดีใจให้กับผมเป็นอย่างมากครับ"







สายมกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 มวยไทยอาชีพยอดเยี่ยม : สามเอ ท.รัตนเกียรติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น