วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ก.ท่องเที่ยวฯ ทุ่มงบ20 ล้าน ดัน มวยไทย สร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย



ก.ท่องเที่ยวฯ ดัน มวยไทย สร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาผุดไอเดียการท่องเที่ยวใหม่ดั น "มวยไทย" สร้างภาพลักษณ์ประเทศ หลังสำรวจค่ายมวยไทยสยายปีกทั่วโลก เตรียม 20 ล้านสร้างมาตรฐาน

นางธนิฎฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า เพื่อบูรณาการการท่องเที่ยวและกีฬาตามนโยบายการทำงานของภาครัฐ กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยใช้มวยไทยในการสร้างภาพลักษณ์ หลังจากที่ผ่านมาพบว่าความนิยมของมวยไทยเป็นที่สนใจในระดับสากล


จนปัจจุบันทั่วโลกมีค่ายมวยไทยเกิดขึ้นกว่า 3 หมื่นแห่ง และที่มีการจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายมีจำนวนกว่า 3 พันค่าย จาก 30 ประเทศทั่วโลก เช่น โมร็อคโค มีค่ายมวยไทย กว่า 220 แห่ง แอฟริกามากกว่า 10 ค่าย แต่ส่วนใหญ่ถึง 90% เจ้าของค่ายและครูฝึกไม่ใช่คนไทย


โดยเพื่อสานต่อกระแสความสนใจดังกล่าว กระทรวงท่องเที่ยวฯ เตรียมงบ 20 ล้านบาท จากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ เพื่อดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ และการจัดทำมาตรฐานมวยไทย เพื่อเป็นเงื่อนไขในการรับรองค่ายมวยในทั่วโลกดังกล่าวโดยประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของเอกลักษณ์มวยไทยในต่างประเทศ อีกทั้งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการจ้างครูมวยคนไทยหรือการส่งสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับมวยไทยในอนาคตอีกด้วย ในส่วนของการท่องเที่ยวนั้นจะมีการต่อยอดโดยการโปรโมทโปรแกรมการท่องเที่ยว เพื่อชมศิลปะมวยไทยเพิ่มอีก 1 โปรแกรมตามงานโรดโชว์ต่าง ๆ เพิ่มเติมจากการนำเสนอสินค้าอื่น ๆ

โดยมีแนวคิดจะใช้มวยไทยในการสร้างแบรนด์ประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยว เพื่อเจาะตลาดเป้าหมายนักท่องเที่ยวนีชมาร์เก็ตที่สนใจกีฬามวยไทยดังกล่าว โดยเฉพาะกลุ่มประเทศยุโรป โปรตุเกส สเปน ตะวันออกกลาง เป็นต้นอีกทั้งจะจะจัดเป็นแฟนทริป เชิญสื่อมวลชนและบริษัทนำเที่ยวมาเยี่ยมชม เพื่อจะได้นำไปโปรโมทและบรรจุไว้ในแพกเกจทัวร์ท่องเที่ยว ซึ่งจะมีทั้งการเยี่ยมชมพิพิธภัณ์ และ การเยี่ยมชมค่ายมวยตัวอย่าง ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังค่ายมวยไทย ในจังหวัด พระนครศรีอยุธยา และ ราชบุรี เพื่อทำเป็นโครงการนำร่องอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น