วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

มวยวัดเวทีลูกผู้ชาย..



มวยวัด


มวยวัด เป็นคำนาม หมายถึง การชกต่อยอย่างไม่มีกติกา.


ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน



นี่ไม่ใช่รายการภาษาไทยวันละคำหรอกนะครับ แต่ผมกำลังกล่าวถึงความหมายที่ถูกนิยามไว้ของคำว่ามวยวัด งานมหรสพอย่างหนึ่งที่อยู่คู่กับงานวัดของคนไทยแทบทุกภาค "มีงานวัดที่ไหนต้องมีมวยที่นั่น" ซึ่งนักมวยที่มาต่อยในงานวัดนั้นก็มักจะเป็นคนพื้นที่ หรือละเเวกไกล้เคียงของชุมชนนั้นๆ และก็ไม่ได้มีฝีมือมากมายนักเพราะได้ฝึกหัดกันเองตามภูมิป้ญญาของชาวบ้านที่ชื่นชอบในกีฬามวย ที่จับลูกหลานหรือเด็กๆในชุมชนมาฝึกหัด ชั้นเชิงมวยไทย

อาจจะมีนักมวยที่มีฝีมือเก่งกาจอยู่ซักคู่สองคู่ มีเอาไว้ดึงเซียนมวยไห้เข้าสนามตามกลยุทธของผู้จัด ที่หวังจะเอากำไรจากค่าตั๋ว แต่มวยวัดที่ถูกมองว่าไร้ราคา ก็เป็นที่แจ้งเกิดของนักมวยไทยชื่อดังมากว่า99เปอร์เซนต์ "นี่คือมวยวัด"



เหตุที่ผมต้องมาเขียนถึงเรื่องมวยวัดนี้ มันมีเหตุมาจากคนกลุ่มนึงที่ใช้คำว่ามวยวัดดูถูกคู่อริของตัวเองในร้านเหล้าแห่งนึง ที่ผมบังเอิ๊ญๆนั่งอยู่โต๊ะข้างๆกับผองเพื่อนซึ่งเป็นนักมวยแล้วก็มีนักมวยคนนึงพูดขึ้นด้วยอาการมึนเมาว่า"มันพูดอย่างนั้นมันดูถูกมวยนี่หว่า" ตอนแรกผมก็ไม่คิดอะไรหรอกครับ แต่พอมานั่งเขียนบทความ เพื่อลงในblogผมก็เลยลองหาความหมายของคำว่ามวยวัดดูว่า ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน เค้าระบุไว้ว่าอย่างไร ก็อย่างที่เขียนไว้ตอนต้นแหละครับ



ความหมายของมวยวัดถูกเอาไปใช้ในความหมายที่แตกต่างไป ใช้เรียกพวกที่ต่อยตีกันโดยไม่มีเชิงไม่มีรูปแบบไร้วิชาหรือพวกอัธพาลที่ตีกันตามหน้าเวทีวงดนตรี การใช้ในความหมายเหล่านี้มันทำให้มวยวัดดูเสื่อมศักดิ์ศรีลงไป ทั้งทีการต่อสู้ในเชิงมวยบนเวที่นั้นต้องใช้ใจที่เด็ดเดี่ยว ที่จะต่อสู้กัน มีการไหว้ครูอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่แจ้งเกิดของนักมวยดังๆ กีฬาที่แทบจะฆ่ากันตายบนเวทีแต่เมื่อระฆังยกสุดท้ายหมดลง กลับโผเข้ากอดกัน หรือภาพที่นักมวยรุ่นน้อง ก้มลงกราบเท้านักชกซึ่งเป็นรุ่นพี่ ภาพเหล่านี้หาไม่ได้ในมวยวัดที่พวกเราเรียกกันหรอกนะครับ



ทัศนะคติที่คนไทยเราเอง(ส่วนหนึ่ง)มองกีฬามวยยังเป็นทัศนคติที่ อยู่ในเชิงดูถูกว่าเป็นกีฬาชั้น2อยู่นะครับ แต่ทำไมชาวต่างชาติที่มองมวยไทย เค้ามองในเชิงยกย่องเชิดชู ว่าเป็น(ศิลปะ ) คนไทยเราเองกลับดูถูกของเราเอง ลองไปเดินสยามครับแล้วถามเด็กแถวนั้นดูได้ว่ามวยไทยคืออะไร หลายๆคนคงอ้ำอึ้ง ตอบไม่ถูกถึงความหมายของมวยไทย ก็เหมือนไอ้พวก.....เหล่านั้นที่ดูถูกคู่อริว่ามวยวัดทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้รู้เลยว่ามวยไทยมันคืออะไร



ภาพของมวยวัดจริงๆครับ












นี่คือมวยวัดในความหมายทั่วไปครับ



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น