วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มวยไทย กีฬาสร้างชีวิต

              บนสังเวียนผ้าใบ ที่มีรั้วล้อมรอบบรรยากาศรอบข้างมีแต่ทุ่งนา รอบสังเวียนเต็มไปด้วยเซียนมวยทั้งหนุ่มยันเเก่ ที่เข้ามาเพื่อหวังเสี่ยงโชคกับผลการเเข่งขันอันดุเดือดบนเวที
                เมื่อเสียงระฆังดังเป็นสัญญาณ คนสองคนยืนประจันหน้ากันบนเวที เดินเข้าห้ำหั่นกันด้วยหมัด เท้าเข่า ศอก เพื่อให้ตนเองเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด
            ทำไม! คำถามที่เกิดขึ้นในใจของผม ผู้ที่เข้าไปดูมวยด้วยความสนใจ (แต่ก็แอบทายผลอยู่ในใจ) ทำไมถึงกล้าเจ็บกันขนาดนั้น ด้วยค่าตัวเพียงไม่กี่ร้อยบาท
           
            คิดยังไม่ทันจบนักมวยผู้สวมกางเกงแดงณตอนนั้นก็ถูกหมัดของอีกฝ่าย ชกเข้าที่หน้าโดยที่ยังไม่ทันระวัง เเล้วร่างของเขาก็ร่วงลงไปกองกับพื้นราวกับคนนอนหลับ พี่เลี้ยงที่ยืนลุ้นอยู่ข้างเวที รีบกระโจนขึ้นไปบนเวทีด้วยความป็นห่วง ช่วยกันประถมพยาบาลกันอยู่ยกใหญ่... เด็ก...คนนั้นก็ฟื้นขึ้นมา อายุน่าจะไม่เกิน15
            
            จากการดูมวยครั้งนั้นผมก็หันมาสนใจมวยไทยอย่างจริงจังเเละพยายามหาคำตอบต่อไปว่าการที่คนๆนึงใช้ร่างกายเข้าเเลกเงิน ที่เป็นเพียงค่าอาหารหนึ่งมือของคนเมือง มันมาจากเหตุผลอะไร
           
            คำตอบนั้นมันไม่ได้ยากเย็นอะไรหรอกครับ..ก็จนไง...นักมวยไทยชื่อดังของเมืองไทยที่โลดเเล่นอยู่บนสังเวียนทั้งในและต่างประเทศนั้นล้วนมีฐานะยากจนในวัยเด็ก ละครช่อง7 ที่ว่าน้ำเน่าเเล้ว ชีวิตของนักมวยเหล่านี้รันทดยิ่งกว่า 
           
            กว่าจะมาเป็นนักมวยเงินเเสนในทุกๆวันนี้ล้วนผ่านการมีค่าตัวไม่ถึงร้อย และสังเวียนล้อมผ้ามาแล้วทั้งสิ้น เจ็บตัวเเสนสาหัสมานักต่อนัก
           
             บางคนบอกว่ามวยนั้นป่าเถื่อน เต็มไปด้วยการพนัน เป็นกีฬาที่ไม่เท่โบราณ  เล่นเเล้วเจ็บตัว(เออมันก็เจ็บตัวจริง)
            
             แต่ถ้ามองกันดีๆมวยไทยนั้นสร้างชื่อเสียงให้คนไทยมากมายเท่าไร ฝรั่งต่างชาติชื่นชอบขนาดไหน ชอบถึงขนาดเอาของเราไปจัดแข่งขัน แล้วเปลี่ยนชื่อของเรา เป็นk1 มันน่าเจ็บใจจริงๆ         
            
            แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมันเป็นโอกาศของเด้กที่ยากจน ให้มาฝึกหัดและหารายได้ ถึงเเม้จะเล็กน้อยในตอนเริ่ม  แต่ไม่แน่ นักมวยหนุ่มน้อยที่นอนหลับกลางเวที คนนั้น อาจจะมาเป็นนักมวยชื่อดังในเมืองกรุง และค่าตัวตอนนั้นอาจจะไม่ใช่แค่ร้อย  แต่อาจจะเป็นพัน   ...พันเท่า ก้เป็นได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น