วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

พิมล ศรีวิกรม์ กับสมาคมเทควันโดฯ ใครสร้างใคร? ผลงานถึงได้ยิ่งใหญ่

 
 
        กว่า 8 ปี ที่วงการเทควันโดเมืองไทย คึกคัก สร้างผลงานที่กลายเป็นประวัติศาสตร์อย่างต่อเนื่อง มีข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ตลอดทุกเดือน จนมาถึงปี 2553 ถือเป็นปีทองของสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่สร้างผลงานต่างๆ อย่างมากมายเข้าตากรรมการจน คว้ารางวัลสมาคมกีฬายอดเยี่ยม สยามกีฬา อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5

     โดยตลอดปี 2553 สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่มี ''บิ๊กเอ'' พิมล ศรีวิกรม์ เป็นนายกสมาคมฯ พร้อมคู่หู ''บิ๊กชา'' ปรีชา ต่อตระกูล ประธานเตรียมนักกีฬาทีมชาติ ได้นำพาทัพจอมเตะไทยไปแข่งขันระดับนานาชาติ มากถึง 9 รายการในปีเดียว ซึ่งจอมเตะไทยสามารถสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการเทควัน โดไทยได้ถึง 2 ครั้ง โดยเกิดขึ้นในงานใหญ่ระดับโลก จากคน 3 คน ที่ถูกจารึกไว้ในทำเนียบยอดจอมเตะผู้สร้างประวัติศาสตร์เทควันโด


     เริ่มจาก ''น้องจูน'' วรวงศ์ พงษ์พานิช จอมเตะสาววัย 16 ปี ที่แจ้งเกิดจากซีเกมส์ ที่ สปป.ลาว จนมาสร้างความยิ่งใหญ่ที่ ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ที่ สิงคโปร์ โดย น้องจูน เป็นคนไทยคนแรกที่คว้าเหรียญทองในมหกรรมโอลิมปิกเยาวชน ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกของโลก ในเดือนสิงหาคม แถมยังเป็นนักกีฬาเทควันโดไทยคนเดียวที่ได้แข่งขันในรอบสุดท้าย และสามารถกระชากเหรียญทองมาได้สำเร็จ ทำผลงาน 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม กลายเป็นนักเทควันโดดาวรุ่งที่คนไทยรู้จักอย่างรวดเร็ว


     ถัดมาอีก 3 เดือน ''หยิน'' สริตา ผ่องศรี คือผู้สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองแรกในเอเชียนเกมส์ ให้กับวงการเทควันโดไทย ที่กรุงกว่างโจว ประเทศจีน และยังเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่หยิบทอง เอเชียนเกมส์ ได้สำเร็จ หลังจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ผ่านมา 6 วัน ทัพไทยเพิ่มกระชากทอง จากนั้น ''แม็ก'' ชัชวาล ขาวละออ ที่บวกทองเพิ่มเหรียญที่สองให้ทัพจอมเตะไทย ถือเป็น 2 เหรียญทองประวัติศาสตร์ เอเชียนเกมส์ ที่นักเทควันโดไทยไม่เคยสัมผัสมาก่อน แถมรายการนี้ สมาคมเทควันโดแห่งประะเทศไทย ได้สร้างความยิ่งใหญ่ ด้วยการส่งนักกีฬาลงแข่งขัน 11 คน สามารถคว้าเหรียญรางวัลติดคอมาได้ถึง 8 คน กับผลงานสุดยอด 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง


     นี่คือผลงานความยิ่งใหญ่ 2 รายการ ที่เปิดซิงเหรียญทองแรกให้ทัพกีฬาไทย ทำให้กีฬาเทควันโดได้รับคำชมเชยจากชาวไทยอย่างมาก หลายคนลืมความเจ็บปวดจากภัยต่างๆ ที่ถาโถมเข้าสู้แดนสยามตลอดปี 53 ทั้ง การเมือง, อุทกภัย แต่พอเห็นความสำเร็จของนักกีฬาไทยทำให้เกิดรอยยิ้มอย่างมีความสุข โดยเฉพาะโค้ช เช ยอง ซอก ผู้ฝึกสอนแดนโสมขาว จะได้รับคำสรรเสริญจากคอกีฬาไทยมากที่สุด ตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ โพสต์คำชมเชยกันเป็นจำนวนนับหมื่นคำโพสต์ แถมเดินไปไหนตามท้องถนน โค้ช เช ถูกสาวรุมกรี๊ด ขอถ่ายรูป ตลอดแทบทุกที่


     ในปี 53 ยังมีอีกหลายรายการ ที่นักเทควันโดไทยสร้างความสำเร็จ ส่งไปแข่งขันรายการไหน จะต้องมีเหรียญติดคอนักกีฬากลับบ้านตลอด บ่งบอกถึงมาตรฐานกีฬาเทควันโดไทยดีเลิศระดับโลก จนก้าวไปติดอันดับ 5 ของโลกไปแล้วในตอนนี้ แม้แต่ในศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศ คาซัคสถาน ทัพจอมเตะไทยยังคว้ารางวัล ถ้วยรวมอันดับที่ 3 ประเภททีมชาย และถ้วยรวมอันดับที่ 4 ประเภททีมหญิง ด้วยผลงาน 2 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ''เจ้าแม็ก'' สามารถคว้าเหรียญทองได้อย่างยอดเยี่ยม นับเป็นเหรียญที่สอง ของไอ้หนุ่ม ชัชวาล ที่กระชากมาได้จากชัยชนะเหนือนักกีฬาเกาหลีใต้ ต้นตำรับกีฬาเทควันโด หมายเลข 1 ของโลก


     สมาคมเทควันโด สร้างความโดดเด่นให้คนกีฬาไทยได้เห็นอย่างชัดเจน ยากที่จะปฏิเสธรางวัลต่างๆ ที่สถาบันต่างๆ จะมอบให้ ทั้ง การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้มอบให้ในงานกีฬาแห่งชาติได้ กับ ชัชวาล ขาวละออ นักกีฬาสมัครเล่นดีเด่น และ สริตา ผ่องศรี รองฯ ดีเด่น, ผู้ฝึกสอนต่างประเทศดีเด่น เช ยอง ซอก และ วรวงศ์ พงษ์พานิช รองเยาวชนดีเด่น จวบจนรางวัลสยามกีฬา อวอร์ดส์ ที่คนกีฬาให้ความสำเร็จรายการหนึ่ง ซึ่ง สมาคมเทควันโดฯ และนักกีฬา สามารถกวาดมาได้หลายรางวัล เพียงเท่านี้ถือว่าผลงานพิสูจน์ความสามารถของนักกีฬาเทควันโดได้เป็นอย่างดี


     ความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ''บิ๊กเอ'' ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ได้นั่งบัลลังก์นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน สามารถครองใจสโมสรสมาชิกจำนวนมากจนได้รับความไว้วางใจให้เป็นนายกสมาคมเทควันโดฯ ตั้งแต่ ''บิ๊กเอ'' เข้ามาสู่วงการเทควันโดไทย ประวัติศาสตร์ในเมื่อกว่า 8 ปีที่แล้ว ในยุคของ ''บิ๊กหอย'' ธวัชชัย สัจจกุล ที่เป็นนายกสมาคมฯ ในสมัยนั้น ได้ชักชวนให้เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการสมาคมฯ 


     ช่วงนั้นเกิดประวัติศาสตร์ เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2004 จาก ''วิว'' เยาวภา บุรพลชัย ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ จากนั้นเปลี่ยนยุคมาเป็น ดร.ณัฐ อินทรปาณ เป็นนายกสมาคมฯ พิมล ก็ยังคงอยู่ในตำแหน่งเลขาฯ และนำทัพจอมเตะไทยไปแข่งขันในเวทีโลกหลายรายการ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการเทควันโดไทย สร้างผลงานให้ทัพจอมเตะไทยในเวทีนานาชาติเดินหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ผลงานมีมากขึ้นเรื่อยๆ จากกีฬาที่มีคนเล่นไม่กี่แสนคน มาวันนี้มีนักกีฬากว่า 1.5 ล้านคน จึงเป็นข้อพิสูจน์การทำงานของ ''บิ๊กเอ'' จนเป็นที่ประจักษ์ในวงการกีฬา ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บริหารงานกีฬาระดับชั้นแนวหน้าของเมืองไทย    


     ถ้าจะเกิดคำถามว่า พิมล ศรีวิกรม์ กับ สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ใครสร้างใคร.. ถึงทำให้กีฬาเทควันโดบูมทุกวันนี้? 

     คงเป็นเรื่องที่ตอบยาก..เพราะถ้าไม่มี พิมล การผลักดันโครงการต่างๆ คงไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ ก็เกิดขึ้นจากแนวความคิดของ พิมล เมื่อตอนดำรงตำแหน่งเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนหลายสมาคมกีฬาได้รับการสนับสนุนจากรัฐวิสาหกิจ และสมาคมเทควันโดฯ ได้ผู้สนับสนุนจาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ปีละ 17 ล้านบาท ทำให้เงินจำนวนดังกล่าวได้นำมาใช้พัฒนากีฬาเทควันโดจนก้าวไปสู่ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2008 ''ปักกิ่งเกมส์'' จาก ''สอง'' บุตรี เผือดผ่อง รวมทั้งการคว้า 2 เหรียญทองครั้งแรกของเทควันโดไทย ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่ กว่างโจว ประเทศ จีน แถมยังพิชิตเหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ที่สิงคโปร์

     นอกจากนั้น ''บิ๊กเอ'' ยังหาสปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุนสมาคมเทควันโดฯ อีกหลายราย สามารถทำโครงการ ''สานฝันเทควันโดสู่เด็กกำพร้า'' ตามสถานสงเคราะห์ถึง 3 แห่ง จัดอบรมผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสินให้พัฒนากีฬาเทควันโดไปสู่ระดับสากล และล่าสุดกำลังจะเกิดศูนย์ฝึกเทควันโดครบวงจร มูลค่า 30 ล้านบาท ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งการบริหารงานอย่างจริงจัง มีวิสัยทัศน์ และโปร่งใส ส่งให้สมาคมเทควันโดฯ กระโดดขึ้นไปอยู่แถวหน้าของเมืองไทย


     เช่นเดียวกัน ถ้าไม่มีสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยเกิดขึ้น หรือไม่มีมวลสมาชิกให้การสนับสนุน รวมทั้งไม่มีนักกีฬาเทควันโดที่เก่งกาจ ก็คงไม่มี พิมล ศรีวิกรม์ หรือแม้แต่ ปรีชา ต่อตระกูล คู่หูที่ร่วมกันสร้างความยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นทุกวันนี้ ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 2 อย่างต้องเดินหน้าไปพร้อมๆ กัน จะขาดสิ่งใด สิ่งหนึ่งไปไม่ได้ เพราะทั้ง ''บิ๊กเอ'' กับสมาคมเทควันโดฯ คือผู้สร้างความสำเร็จให้เกิดขึ้นในวงการกีฬาไทย
 ตราบใดที่ลมหายใจยังไม่หยุดเดิน, สมาคมเทควันโดฯ ยังไม่หยุดพัฒนา, พิมล ศรีวิกรม์ ยังไม่ถอดใจทิ้งวงการเทควันโด, สโมสรสมาชิกยังไม่หยุดการสนับสนุน และเหล่าสปอนเซอร์ไม่ถอนตัว กีฬาเทควันโดจะต้องมีประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้คนไทยได้มีความสุขอย่างแน่นอน
 
  
สกุลโอ๋
ล้อมกรอบ
สรุปผลงาน เทควันโด ตลอดปี 2553

1. ผลการแข่งขัน เยาวชนชิงแชมป์โลก ที่ เม็กซิโก 6-9 มีนาคม 2553 ผลงานที่ได้ 3 เหรียญทองแดง1. นายพีรดล เกียรติกมลวงศ์  เหรียญทองแดง 
2. นายคฤพล เอี่ยมศรี  เหรียญทองแดง 
3. นางสาวศิรดา ฤกษ์ศิริรัตน์  เหรียญทองแดง
 
2. ผลการแข่งขัน คัดยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 mujc,hd:bFd  3-4 มีนาคม 2553   ผลงานที่ได้ 1 เหรียญทองแดง
1. นางสาววรวงศ์ พงษ์พานิช เหรียญทองแดง
3. ผลการแข่งขัน ชิงแชมป์เอเชีย ณ ประเทศคาซัคสถาน ในระหว่างวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2553   ผลงานที่ได้ คือ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง
1. นายชัชวาล ขาวละออ                 เหรียญทอง                       
2. นายเป็นเอก การะเกตุ                    เหรียญทอง
3. นางสาวธัญนันท์ เปรมแหวว                เหรียญเงิน        
4. นางสาวชนาธิป ซ้อนขำ                       เหรียญทองแดง                
5. นางสาวรภัทกร ประสพสุข                เหรียญทองแดง                  
*ถ้วยรางวัลรวมอันดับที่ 3 ประเภททีมชาย
*ถ้วยรางวัลรวมอันดับที่ 4 ประเภทรวมทีมชาย/หญิง
4. ผลการแข่งขัน ยองชอน โอเพ่น เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ณ เมือง ยองชอน ประเทศเกาหลีใต้ 9-13 กรกฎาคม 2553
ผลงานที่ได้คือ ต่อสู้ 9 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง
พูมเซ่ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง
 
ประเภทต่อสู้1. นายคฤพล  เอี่ยมศรี เหรียญทอง
2. นายธนาภัทร  รัตนเสวก เหรียญทอง
3. นางสาวณัฐชยา  บุญชื่น เหรียญทอง
4. เด็กหญิงอภิชญา  ไชยแก้ว เหรียญทอง
5. นางสาวศิริพร  บวบสด เหรียญทอง
6. นายนาชา  ปั้นทอง          เหรียญทอง
7. นางสาววรวงษ์ พงษ์พานิช เหรียญทอง
8. นายอัศวิน วระวงษ์ เหรียญทอง
9. นายเป็นเอก การะเกตุ   เหรียญทอง
10. นายศุภกิจ  จันทร์ธีระวงศ์  เหรียญเงิน
11. นางสาวสริตา ผ่องศรี   เหรียญเงิน
12. นางสาวรภัทกร ประสพสุข เหรียญเงิน
13. นายเจียรณัฏฐ์  นาคะวิโรจน์ เหรียญทองแดง
14. นางสาวรังสิญา นิสัยสม   เหรียญทองแดง
15. นางสาวธัญนันท์ เปรมแหวว  เหรียญทองแดง
16. นายปฏิวัติ ทองสลับ เหรียญทองแดง
 ประเภทพูมเซ่
ประเภทพูมเซ่ เดี่ยว รุ่นอายุ 30-40 ปี สุทธิศรี  มณีรัตนโสภิศ    เหรียญทอง
ประเภทพูมเซ่ เดี่ยวหญิง  รุ่นอายุ 19-30 ปี  ฐิติชญาณ์  ศรีรชตธนบูลย์  เหรียญทอง
ประเภทคู่ผสม รุ่นอายุ 14 - 35 ปี 1. ฐิติชญา ศรีรัชตธนบูลย์   เหรียญทองแดง
2. ธิติพงษ์ โสภณเฉลิมนันท์   เหรียญทองแดง

5. ผลการแข่งขัน เทควันโดทีม ชิงแชมป์โลก ณ  เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่าง 14-21 กรกฎาคม 2553 ผลงานที่ได้ คือ 1 เหรียญทองแดง ประเภททีมหญิง 
1. นางสาวชณาภา ซ้อนขำ 
2. นางสาวรังสิญา นิสัยสม
3. นางสาวธัญนันท์ เปรมแหวว
4. นางสาวรภัทกร ประสพสุข

6. ผลการแข่งขัน เวียดนาม อินวิเตชั่น เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ 2010 ณ เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม ระว่างวันที่ 21-22 กรกฎาคม 2553 ผลงานที่ได้ ต่อสู้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน
พูมเซ่ 2 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง
ประเภทต่อสู้1. นายณัฐพงษ์  เทวะเวชพงษ์        เหรียญทอง
2. นางสาวศิริพร  บวบสด       เหรียญทอง
3. นางสาวณศิกานต์  เด็ดแก้วสิทธินนท์   เหรียญเงิน

ประเภทพูมเซ่
ประเภทเดี่ยว
อายุไม่เกิน 13  ปี
1.       ด.ช.พงศ์ปณต ชัยภัทรพล                             เหรียญเงิน
2.       ด.ญ.พรรษชล  พยาราษฎร์                        เหรียญทองแดง
อายุไม่เกิน 18 ปี 1.       นายนราวิชญ์ รุจิราโรจนากร                       เหรียญเงิน
2.       น.ส.ชมพูนุช มาลากุล                          เหรียญทองแดง

ประเภทคู่ผสม  อายุไม่เกิน 13  ปี   เหรียญเงิน
1.       ด.ช.ระฟ้า            ขุนพินิจ                                
2.       ด.ญ.จุติมาพร      โคตะนันท์                           
อายุไม่เกิน 18 ปี เหรียญเงิน1.       นายอัจถพันธ์       ขันติวรบท                            
2.       น.ส.พนิดา          อัครนวเสรี                           
ประเภททีมชาย เหรียญทอง1.       ด.ช.ระฟ้า            ขุนพินิจ
2.       ด.ช.พงศ์ปณต      ชัยภัทรพล
3.        ด.ญ.จุติมาพร    โคตะนันท์
ประเภททีมหญิง  อายุไม่เกิน 13  ปี  เหรียญเงิน
1.       ด.ญ.นภาพร       จรณวัต
2.       ด.ญ.นภัสสร       จรณวัต
3.       ด.ญ.ชนิกานต์    พราหมณนันท
อายุไม่เกิน 18 ปี เหรียญทอง1.       น.ส.ชมพูนุช  มาลากุล
2.       น.ส.พนิดา   อัครนวเสรี
3.       ด.ญ.เกษรา  เกียรติอัชวะชัย

7. ผลการแข่งขัน เทควันโด ยูธโอลิมปิกเกมส์ 2010 ณ ประเทศสิงคโปร์
 วรวงษ์  พงษ์พานิช  เหรียญทอง

8. ผลการแข่งขัน พูมเซ่ ชิงแชมป์โลก ณ เมืองทาซเคน ประเทศ อุซเบกิสถาน ในระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2553 ผลงานที่ได้คือ
รุ่น เยาวชน  ชาย  นราวิญช์   รุจิโรจนากร      ได้อันดับที่ 5
รุ่น เยาวชน  หญิง พิชชาภา   ธนกิจเจริญพัฒน์   ได้อันดับที่ 5
รุ่น ซีเนียร์ หญิง หัสมาศ  รุจิราโรจนากร ได้อันดับที่ 12
คู่ผสม    ได้อันดับที่ 10
นายนราวิญช์   รุจิโรจนากร 
นางสาวหัสมาศ  รุจิราโรจนากร
9. ผลการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ณ เมืองกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2553  ผลงานที่ได้คือ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง
1. นางสาวสริตา     ผ่องศรี  เหรียญทอง 
2. นายชัชวาล     ขาวละออ เหรียญทอง  
3. นายเป็นเอก     การะเกตุ เหรียญเงิน 
4. นายนาชา     ปั้นทอง  เหรียญเงิน 
5. นายปฏิวัติ     ทองสลับ เหรียญทองแดง
6. นางสาวชณาภา    ซ้อนขำ  เหรียญทองแดง
7. นางสาวธัญนันท์    เปรมแหวว เหรียญทองแดง
8. นางสาวรภัทกร    ประสพสุข เหรียญทองแดง



สายมกีฬาอวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 สมาคมกีฬายอดเยี่ยม : เทควันโด

เครดิต siamsport.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น